Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

Akitru's News

Use the button "Translate" to read our posts on your language !!!

Sunday, March 28, 2010

Bàn về "cảnh nóng" trên màn ảnh Việt

Không phải ngẫu nhiên mà những cảnh quay nóng suốt bấy lâu vẫn tồn tại như một “vết thương buồn” của điện ảnh Việt Nam. Tâm lý người Việt nói chung vốn ngại phơi bày “tòa thiên nhiên” mà tạo hóa ban cho trước chỗ đông người. Diễn viên nhà ta khi đóng phim dẫu là hóa thân vào nhân vật nhưng cũng luôn phải so đo tính toán, đấu tranh tâm lý và nghề nghiệp trước những cảnh nóng…

Tina Tình đã rất khó khăn phải từ chối một vai diễn nặng ký trong phim Chuông reo là bắn. Dù biết đấy là phim chiếu Tết thu hút khá đông người xem, lại vắng bóng trên phim trường khá lâu kể từ khi tham gia đóng phimTrò đùa của Thiên Lôi nhưng vì nhân vật được mời đóng phải nuy hoàn toàn nên cô diễn viên kiêm ca sĩ Việt kiều gốc Czech từng nhận giải Diễn viên trẻ triển vọng năm 2003 này một mực từ chối.

Ảnh minh họa
Dày đặc cảnh nóng, Chuông reo là bắn ngay khi được trình chiếu đã được khán giả hài hước gọi chệch tên phim Chuông reo… là tắm
Trong khi đó, ngay từ khi đọc kịch bản, nhận thủ vai thư ký Thảo Linh trong phimLưới trời lồng lộng, diễn viên Kim Khánh đã biết mình cần phải làm gì cho vai diễn. Bối cảnh chuẩn bị xong, đèn tắt, máy quay sẵn sàng… Kim Khánh tự nhiên bước vào cảnh nóng như thể đấy chỉ là nhân vật Thảo Linh trên màn ảnh. Mỗi lần nhắc lại cảnh nóng trong phimLưới trời, đạo diễn Phi Tiến Sơn vẫn luôn tấm tắc khen tính chuyên nghiệp của Kim Khánh: “Cô ấy là diễn viên giỏi và đủ thông minh để mường tượng những cảnh diễn mà mình cần thể hiện cho nhân vật”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kim Khánh tự nhiên bước vào cảnh nóng như thể đấy chỉ là nhân vật Thảo Linh trên màn ảnh.

Kim Khánh trong một cảnh nóng

Dễ dàng nhận thấy thời gian gần đây cảnh nóng xuất hiện với mật độ dày đặc trong phim truyện nhựa Việt Nam. Có thể kể ra hơn chục bộ phim có ít nhất một cảnh nóng, hoặc một trường đoạn được xem là nóng như: Lưới trời, Sống trong sợ hãi, Đẻ mướn, Hồn Trương Ba da Hàng Thịt, Chuông reo là bắn, Hai trong một, Những cô gái chân dài, Em muốn làm người nổi tiếng, Chớp mắt cùng số phận, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet…

Chỉ riêng chuyện hậu trường đoàn làm phim về những cảnh quay này cũng đã có khối chuyện xôn xao làng phim Việt chứ chưa kể dư luận soi xét về những cảnh quay này. Bởi khi đóng cảnh nóng, dù chỉ là diễn cảnh nóng - có thể là trút bỏ quần áo khỏa thân hoàn toàn hoặc nuy một vài bộ phận cơ thể trước một vài người của đoàn làm phim, nhưng mọi chuyện lại khác khi bộ phim được trình chiếu cho bàn dân thiên hạ.


Ảnh minh họa

Cảnh phim "Tình yêu còn mãi"

Dày đặc cảnh nóng, Chuông reo là bắn ngay khi được trình chiếu đã được khán giả hài hước gọi chệch tên phim Chuông reo… là tắm. Trong khi đó, cũng có không ít những cảnh nóng nhưng Sống trong sợ hãi lại được người xem nhìn nhận là hợp lý, không quá phản cảm và không phải ngẫu nhiên mà những cảnh quay này đã được Hội đồng duyệt phim để nguyên không cắt một chi tiết hay một trường đoạn nào… Điều đó cho thấy, từ công đoạn sản xuất, hậu trường làm phim đến cả khâu duyệt phim và sau khi phim trình chiếu, những cảnh quay nóng luôn được dư luận quan tâm, đánh giá dưới nhiều lăng kính khác nhau.


Ảnh minh họa

Diễn viên Chi Bảo vẫn bộc bạch cảm xúc rất riêng tư khi thừa nhận “tôi ngượng”, nhưng lúc đóng phim anh tham gia đóng cảnh nóng trong phim Đẻ mướn một cách đầy trách nhiệm, thể hiện tính chuyên nghiệp của một người diễn viên.

Chưa biết thực hư những cảnh mà á hậu Thiên Lý tham gia diễn xuất trong phimTrần Thủ Độ có thật là nóng và nóng đến đâu? Bởi suy cho cùng, quan niệm về cảnh nóng cũng như giá trị thẩm mỹ hay sự phản cảm của từng cảnh quay nóng vẫn luôn có những nhìn nhận khác nhau với cả những người làm phim và với công chúng nói chung. Dù vậy từ “chuyện nhỏ” của những cảnh quay nóng cũng đưa đến một lăng kính để đo tính chuyên nghiệp của diễn viên điện ảnh Việt Nam.

Thực tế, đã có những “tai nạn nghề nghiệp” đáng tiếc xảy ra ngay trong giai đoạn làm phim. Như vụ việc diễn viên Mỹ Duyên và Hà Kiều Anh bị đồng nghiệp lén chụp hình khi đang đóng phim để rồi không hiểu vì sao những tấm ảnh nuy nhạy cảm này bỗng dưng được tung lên mạng. Hay như cô diễn viên chính bộ phimThung lũng hoang vắng vì tham gia đóng cảnh nóng mà người bạn trai đã đùng đùng nổi giận bỏ đi khi đang xem phim…


Ảnh minh họa

Diễn viên Hồng Ánh từng ba lần tham gia đóng cảnh nóng trong các phimĐời cát, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du nhưng chưa một lần chị cậy nhờ đến diễn viên đóng thế.

Ngược lại, diễn viên Chi Bảo vẫn bộc bạch cảm xúc rất riêng tư khi thừa nhận “tôi ngượng”, nhưng lúc đóng phim anh tham gia đóng cảnh nóng trong phim Đẻ mướn một cách đầy trách nhiệm, thể hiện tính chuyên nghiệp của một người diễn viên. Diễn viên trẻ Linh Nga khi đối mặt với một cảnh nóng không mấy hợp lý đã uốn ba tấc lưỡi thuyết phục thành công đạo diễn sửa cảnh quay này.

Trong khi đó, diễn viên Hồng Ánh từng ba lần tham gia đóng cảnh nóng trong các phimĐời cát, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du nhưng chưa một lần chị cậy nhờ đến diễn viên đóng thế. Quan niệm của Hồng ánh về nghề diễn và trước những cảnh quay nóng rất chuyên nghiệp:“Điện ảnh cần phải thật. Cảnh nóng thực sự cần thiết, tình huống đủ chín thì khi nhận vai diễn viên phải dấn thân thôi”.

Đã đành, ý thức nghề nghiệp của mỗi người diễn viên cũng như của cả đoàn làm phim là một điểm tựa để những người làm phim thực hiện những cảnh nóng. Nhưng hơn thế, với một nền điện ảnh chuyên nghiệp thì hợp đồng ký kết giữa nhà sản xuất và người làm phim chính là một ràng buộc pháp lý, là bảo hiểm nghề nghiệp đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi để mỗi bên phải tuân thủ các công đoạn làm phim một cách chuyên nghiệp nhất.

Ngoài ra, đa số diễn viên điện ảnh Việt Nam hiện nay đều là dân ngoại lai lấn sân điện ảnh. Người thì thuộc quân số đoàn nghệ thuật này, nhà hát kia thậm chí là cả những nghệ sĩ tự do… mà phần nhiều họ chưa phải là hội viên Hội điện ảnh Việt Nam. Đấy cũng là xuất phát điểm thiếu tính chuyên nghiệp dẫn tới những sự cố không chuyên nghiệp xảy ra với các đoàn làm phim, với những người làm phim.

Nên chăng đã đến lúc cần phải thành lập một Nghiệp đoàn diễn viên hay Hiệp hội nhà sản xuất phim để đưa điện ảnh Việt Nam dần tiến tới trình độ chuyên nghiệp.


(Theo ANTĐ)

Đóng cảnh “nóng”: Chẳng sung sướng gì

Diễn viên Chi Bảo và Kim Thư đang vào một cảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn

Các đạo diễn, quay phim cho biết, khi quay những cảnh “nóng”, thần kinh họ cũng căng thẳng không kém diễn viên, chứ không “sung sướng” như mọi người hằng tưởng.

"Đặt đèn hướng khác. Bảo, Anh giữ nguyên tư thế, đừng di chuyển. Ráng lên, đừng duỗi chân ra”, ngồi bên monitor, đạo diễn Lê Bảo Trung cứ thế “ra lệnh” dù biết rõ hai nhân vật chính đang dở khóc dở cười vì mỏi. Đó là một trong những cảnh quay hình ảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn.

Gần đây, cảnh “nóng” xuất hiện trên phim ảnh Việt Nam ngày càng nhiều. Trong hai bộ phim vừa được chiếu giới thiệu gần đây Sống trong sợ hãi và Đẻ mướn đều có những cảnh “nóng” mà sự dữ dội của nó có thể làm khán giả Việt Nam ngỡ ngàng. Có những cảnh nhằm tạo ra những hình ảnh tươi mát cho bộ phim nhưng cũng có những cảnh phục vụ cho ý đồ nghệ thuật của tác phẩm điện ảnh. Vì thế, diễn cảnh “nóng” là nghĩa vụ diễn viên khó có thể từ chối. Với truyền thống Á Đông, diễn viên Việt Nam phần lớn còn khá e dè khi nhận những kịch bản có các pha “nóng”. Tuy vậy, họ vẫn cố gắng vượt qua sự ngại ngùng để mang đến cho khán giả những thước phim sống động và chân thực.

Nơm nớp lo đứa bé thức giấc

Tuy khi quay những cảnh nhạy cảm, theo yêu cầu của đạo diễn, chỉ những người có trách nhiệm mới được có mặt trong phòng quay nhưng dù hạn chế tối đa vẫn còn khoảng 3-4 người (quay phim, đạo diễn, thư ký...). Diễn trong khung cảnh ấy, không khác nào cực hình đối với diễn viên.

Ngay khi cầm kịch bản trên tay, các diễn viên đã ý thức được sự khó khăn trong công việc. Để nuôi cảm xúc diễn viên cho những cảnh quay đặc biệt này, nhà sản xuất Phước Sang đã phải thuê một căn phòng tại một khách sạn lớn ở TP.HCM và một biệt thự tại quận 2 cho cảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn. Cảnh “nóng” trong Khi đàn ông có bầu giữa diễn viên Kim Thư và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được thực hiện tại một khách sạn ở Đà Lạt.

Không sang trọng như Đẻ mướn và Khi đàn ông có bầu, cảnh nóng ở Sống trong sợ hãi được quay tại Ninh Thuận - vùng đất quanh năm khô hạn - vào giữa mùa hè, khi nhiệt độ bên ngoài có lúc hơn 400C. Cảnh “nóng” giữa Tải và hai người vợ trong phim không thể thiếu bởi đây là điểm làm bật lên khát vọng sống mãnh liệt của nhân vật Tải. Đêm đó, khi những người không phận sự tự động rút ra ngoài, hai diễn viên Hữu Phúc và Mai Phượng bắt đầu vào vị trí, với đứa bé chưa đến 1 tuổi đang ngủ kề bên. Khi đã yên vị trên chiếc võng, trang phục được trút bỏ, thoạt đầu, hai diễn viên chính còn được phun nước giả làm mồ hôi. Sau, do quá nóng, mồ hôi thật cứ thế vã ra như tắm, không cần đạo cụ. Cả đoàn phim vừa quay vừa nơm nớp lo đứa bé thức giấc sẽ làm ảnh hưởng đến cảnh quay.

Giữ nguyên tư thế, trùm mền nằm chờ hàng giờ

Nếu những cảnh “nóng” ở Sống trong sợ hãi không thể thiếu vì nó phản ánh được tâm lý của nhân vật trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết thì cảnh nóng trong Đẻ mướn lại nhằm mục đích thể hiện những cố gắng trong vô vọng của cuộc sống vợ chồng giữa hai con người tưởng chừng có tất cả. Chuẩn bị từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm, lúc đèn hư, lúc máy lạnh hư, không thể chờ thêm được nữa bởi diễn viên đã mệt nhoài vì chờ đợi, cảnh “nóng” giữa hai diễn viên Chi Bảo - Hà Kiều Anh mới được bấm máy tại một biệt thự ở quận 2, sau khi hai diễn viên chính đã được trang bị các phụ tùng đặc biệt để che những bộ phận nhạy cảm. Do quay một máy, cứ sau một vài phân đoạn, diễn viên Chi Bảo và Hà Kiều Anh lại phải giữ nguyên tư thế, trùm mền kín mít chờ đặt đèn, đặt máy theo hướng khác rồi mới quay tiếp bởi chỉ cần một cử động nhỏ sẽ làm hỏng cảnh quay, phải quay lại từ đầu, rất tốn kém. Thời gian chờ đợi có khi lên đến hàng giờ. Chân tay cứ giữ nguyên tư thế trong nhiều giờ để chờ nên khi cảnh quay cuối cùng kết thúc, cả hai diễn viên đã mỏi nhừ. Cảnh trên phim diễn ra chưa đến 1 phút nhưng cả đoàn phim phải làm việc cật lực đến 5 giờ sáng.

Thủ thuật “đánh lừa” khán giả

Một tấm lưng trần khán giả thấy trên phim không có nghĩa là diễn viên phải khỏa thân 100% trước mắt đoàn phim. Những nhà làm phim Việt Nam có thủ thuật riêng để hạn chế tối đa tâm lý ngại ngùng của diễn viên. Một trong những phương pháp thủ công nhất là... đính băng keo vào quần áo và dán vào người diễn viên. Máy quay lia đến đâu, băng keo xuống đến đấy và chỉ để lộ những chi tiết cần thiết. Cần một tấm lưng trần, băng keo sẽ được dán phía trước; cần một đôi vai, các bộ phận khác được che lại... Mới đây, Hãng phim Phước Sang đã “chịu chơi” khi dám chi hàng trăm đô la cho những phụ tùng đặc biệt chưa xuất hiện trên thị trường Việt Nam, sử dụng cho nam và nữ diễn viên khi thực hiện cảnh “nóng”. Từ những sự cố liên quan đến những cảnh quay “nóng” trước đây, các nhà sản xuất bắt đầu nghĩ đến biện pháp bảo đảm an toàn cho diễn viên, để những hy sinh vì nghệ thuật của họ không trở thành những hình ảnh bị kẻ xấu lợi dụng tung lên mạng.

Phương Trang (báo Người Lao Động)



Tổng hợp cảnh nóng trên màn ảnh Việt

Không cân sức - Phim 18+ đầu tiên của Việt Nam

Áo lụa Hà Đông

Khi yêu đừng quay đầu lại

Chơi vơi –

Anh chỉ có mình em ( Lê Công Tuấn Anh – Thu Hà)

Chuông reo là bắn -